TÊN DỰ ÁN : MOON HOUSE
Đơn vị thiết kế: NH VILLAGE. LTD
Kiến trúc sư : Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Phương Hiếu, Phạm Thu Trang, Hà Vinh.
Kĩ sư quản lý xây dựng : Vũ Hồng Điệp
Địa điểm : Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Diện tích khu đất : 41m2
Diện tích xây dựng : 150m2
Năm hoàn thiện: 2018
Ảnh: Hiroyuki Oki
Ý TƯỞNG THIẾT KẾ:
Địa điểm của ngôi nhà thuộc một khu đất với mật độ cao điển hình ở khu vực ven nội thành Hà Nội vốn là nơi sinh sống của cư dân của các làng nông nghiệp trước đây, đang trong quá trình đang trong quá trình đô thị hóa, với đặc điểm đất xây dựng có xu hướng bị chia nhỏ một cách tự phát , nhiều góc cạnh không được vuông vắn. Đường giao thông hẹp với kích thước khoảng 1.3 - 1.5m vốn chỉ đủ cho xe máy đi lại . Khu đất thiêt kế có diện tích 41m2 với hình dáng không vuông có kích thước 4 x 12.2 x 2.6 x 12.4m trong đó mặt tiền rộng 4m và phần đằng sau nhỏ dần rộng 2.6m. Những đặc điểm này thách thức chúng tôi tìm giải pháp thiết kế xử lý các góc cạnh trong nhà, tạo ra không gian thông thoáng kết nối với khung cảnh đô thị bên ngoài, cũng như đảm bảo an ninh cho gia chủ trong điều kiện mật độ sinh sống cao và luôn có biến chuyển về thành phần dân cư dân.
Gia chủ là một gia đình theo đạo Phật, với mong muốn có một không gian thờ gia tiên và thờ Phật có thể tiếp cận dễ dàng hàng ngày ngoài các yêu cầu công năng cơ bản khác.
Trong văn hóa của người Việt phòng thờ chiếm vị trí trang trọng và đặc biệt . Trong những ngôi nhà truyền thống chỉ có một tầng thì phòng thờ thường đặt ở gian giữa gần nơi vừa tiếp khách vừa trang trọng, dễ dàng tiếp cận.Trong khi đó, ở các ngôi nhà ống – một dạng điển hình của nhà phố ở Việt Nam - thì phòng thờ thường được yêu cầu đặt ở vị trí tầng cao nhất để đảm bảo yếu tố trang nghiêm. Tuy nhiên do điều kiện diện tích chật hẹp nên vị trí đó trong nhà ống thường là một góc riêng tách biệt với toàn thể không gian còn lại .Vì vậy trong ngôi nhà này chúng tôi định hướng thiết kế phòng thờ ở vị trí trang trọng nhưng vừa gần gũi, thông thoáng dễ tiếp cận nhưng vẫn đảm bảo tính kín đáo trang nghiêm, nơi có các yếu tố thiên nhiên bao quanh như gió, ánh sáng các bồn cây xanh bao quanh.
Trong nhà, thiết kế theo hướng giảm tối đa các bức tường ngăn cách không gian, chỉ các khu phụ được bao quanh bởi các bức tường cong, khắc phục được các góc nhọn sinh ra bởi khu đất méo và đồng thời tạo không gian thông thoáng mềm mại liên tục trong nhà. Các thông tầng và cầu thang bố trí không liên tục tạo ra các khoảng trống trong nhà giúp cho việc đi lại như đi dạo qua các hành lang và khả năng thông gió được hiệu quả hơn.
Ỏ Hà Nội hướng gió Đông Nam là hướng gió mát vào mùa hè nên khối nhà được hình thành với mái nhà là một mái vát dọc theo nhà ống trong đó phía sau cũng là hướng Đông Nam của nhà được thiết kế thấp xuống tạo ra khoảng trống để ảnh sáng và gió có thể dễ dàng vào được sâu bên trong. Các cửa sổ kính được thiết kế ở mái sau nhà và đủ thấp để có thể thao tác mở ra đóng vào, cho phép người trong nhà có thể nhìn và tiếp xúc trực tiếp với không gian bên ngoài xung quanh. Phần mái thấp này đặc biệt tạo ra hiệu ứng thoáng và sáng phía sau nhà, có cảm giác như một khoảng sân sau phía trong nhà. Giao thông chính trong nhà được tập trung ở khu vực này tạo cảm giác kết nối liên tục kết nối phòng thờ với các không gian khác ở các tầng dưới. Các phòng ngủ chính ở tầng 1 và tầng 3 được bố trí các rèm có thể đóng mở linh hoạt được giúp cho các không gian này linh hoạt kết nối với không gian thông tầng không tạo cảm giác đóng kín cố định.
Mặt tiền được thiết kế có nhiều ô hình ô van để vừa thông gió và lấy sáng cho nhà, vừa có tác dụng làm mờ một phần tầm nhìn từ những nhà đối diện do khoảng cách quá gần giữa các con đường. Thiết kế này tránh thành các cửa sổ nhưng có song sắt, thời gian đóng cửa nhiều vì khoảng cách với nhà đối diện quá hẹp như những ngôi nhà điển hình. Từ trong nhà nhìn từ phòng ngủ hoặc phòng khách , hình ảnh khu ngõ nhỏ nhìn ra làng xóng xung quanh qua các ô cửa sổ được uốn cong trở lên mềm mại như những khung tranh, kết nối cuộc sống sinh động ở những con ngõ và khu phố bên ngoài vào trong nhà.